Con người quá yếu đuối

Nếu nói con người là một trong những động vật thông minh thì điều đó là sự thật, nhưng khi nói con người quá yếu đuối thì có ai tin không? Chúng ta hãy xem thử đặt vài câu hỏi và cho ví dụ:

Tại sao con người luôn than vãn cuộc đời là khổ, bất hạnh, xui xẻo, thất bại? Hỏi tại sao ông trời tàn nhẫn với mình, không công bằng hoặc ông trời không có mắt? Tại sao con người thường lo lắng, sợ hãi, buồn phiền và đau khổ?,…

Hằng ngày đối diện với cuộc sống, chung đụng tiếp xúc với nhiều người các bạn sẽ tự thấy không chỉ những người xung quanh mà còn có chính mình luôn có quá nhiều những tư duy tiêu cực, ví dụ như:

Khi con người gặp khó khăn, bệnh tật, gặp điều gì đó sợ hãi hoặc muốn đạt được những dục vọng của mình, thường chạy đến thần thánh của mình hoặc tôn giáo khác để cầu nguyện, xin xỏ.

Khi có việc gì không giải quyết được, bất toại nguyện hoặc không lý giải được thì cho đó là do bàn tay của ông trời sắp đặt.

Có người khi bị mất niềm tin vào tôn giáo của mình thì họ liền chạy đến các tôn giáo khác để cầu nguyện, không cần biết là thần thánh nào. Ví dụ: người đạo Phật khi yếu đuối, mất lòng tin vào Phật thì chạy đến nhà thờ cầu nguyện với Chúa; người theo đạo thiên Chúa chán nản quá khổ thì thử vào chùa cầu nguyện với Phật cho tai qua nạn khỏi, mong muốn giàu sang, cầu cho học hành thành đạt, cầu cho người thân và thế giới hòa bình,…

Tin vào định mệnh, tin vào số phận của mình do ông trời đã an bài định sẵn, thích xem bói, tướng số, tử vi để biết được tương lai. Thích giàu có, ăn sung mặc sướng, sợ khổ, sợ nghèo.

Thất tình, thất bại, phá sản, không đỗ đạt công danh, thi rớt, làm việc bị bóc lột quá sức, bị người đời hiếp đáp, …thì tìm cách tự tử. Họ tưởng rằng tự tử sẽ làm cho người khác thông cảm. Cách này chỉ chứng minh mình quá yếu đuối và ích kỷ.

Bệnh tật thì rên la, đau đớn, sợ chích, sợ máu, sợ uống thuốc, sợ khám bác sĩ, sợ chết... Khi bị bệnh thì liền đi tìm bác sĩ, thuốc men, cầu thần thánh cho hết bệnh,...

Có người hết sợ cái này cái nọ, sợ đủ mọi chuyện, sợ ma, sợ quỷ, sợ thất bại, sợ thi rớt, sợ đối đầu với hiện thực, sợ áp bức, sợ cường quyền, sợ ăn trộm, sợ đói, sợ khát, sợ không có nhà ở, sợ thua người khác,….sợ bệnh, sợ già, sợ chết, sợ những thế lực đen tối, sợ tội ác đang hoành hành, sợ tai nạn, sợ người khác nói mình xấu, nói mình ngu,…sợ thiên tai, bệnh dịch, sợ người khác trả thù, sợ người khác hơn mình, sợ người khác hại mình,...

Sợ cô đơn, sợ bệnh không ai chăm sóc, sợ già không ai ở bên cạnh chăm sóc, sợ chết không ai chôn, sợ xa người thân, ...

Nản chí rất nhanh, thối chí, nản lòng, bỏ cuộc khi gặp trở ngại, khó khăn,... Khi gặp khó khăn, làm sai cái gì hoặc gặp trở ngại chỉ biết đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh. Không biết tư duy tìm cách giải quyết. Nhìn họ vô dụng chỉ biết đổ lỗi cho người khác thấy thật là tiếc và hổ thẹn cho loài người.

Gặp chuyện buồn phiền thì uống rượu giải sầu. Nhìn những kẻ tìm đến rượu để giải sầu giống như là người vô dụng, yếu đuối, bạc nhược.

Ai hại mình, gạt mình thì giận dữ và nuôi lòng hận thù, tìm cách trả thù. Sự trả thù chỉ nói lên sự yếu đuối của con người. Chì có lòng thương yêu tha thứ mới thể hiện sự mạnh mẽ vĩ đại của bậc trượng phu quân tử.

Suốt ngày than thở, than nóng, than lạnh, than khổ, than khó, than nhọc, than không có thời gian, đủ thứ than.

Lúc nào cũng có những tư duy tiêu cực, hết than thở cái này đến than thở cái khác, luôn có những tư duy thối chí, nản lòng, than khó, than khổ, sợ bệnh, sợ đau, sợ nhức, sợ chết.
Dễ dàng khóc.

Ai nhờ làm việc gì thì từ chối, than là không biết làm, than khó, than không có thời gian. Tính làm việc gì thì không làm liền, dời lại hoặc hoản lại một lát, ngày mai hoặc sau này làm.

Dễ dàng bị những dục lạc thế gian và ác pháp cám dỗ, điều khiển và sai khiến. Những dục lạc thế gian dễ thấy nhất chính là: ăn, ngủ, sắc dục, danh và lợi. Những ác pháp thế gian đó là thiếu đức hiếu sinh, tham lam, thiếu đức chung thủy, thiếu đức thành thật, thiếu đức minh mẫn. v.v...

Một người có ý chí tích cực, luôn tư duy tích cực, không để bất kỳ một tư duy tiêu cực hoặc thối chí, nản lòng nào trong thâm tâm và không hề sợ hãi bất kỳ một điều nào. Những người đó mới đáng là người để người khác kính phục và tôn trọng.

Vậy làm sao gọi là sống không yếu đuối ? Có nhiều cách sống để vượt qua sự yếu đuối của mình:

Sống lạc quan, tích cực, luôn tư duy tích cực. Khi trong đầu có những tư duy tiêu cực, chúng ta liền tư duy ngược lại hoặc tìm cách tư duy để thấy cái tốt, cái thiện, cái hay, ... của người khác hoặc những lợi ích của những gì đã xảy ra,...

 Luôn trau dồi kiến thức, học vấn.

 Làm việc gì cũng phải bền chí, kiên trì, kiên nhẫn.

 Tự tin.

 Không sợ thất bại, lấy thất bại làm bài học.

 Không sợ hãi bất kỳ một điều gì.

 Không tin vào thế giới siêu hình ma quỷ, thần thánh, thế giới sau khi chết, linh hồn, phật tánh,...không mê tín,...

 Khi có vấn đề nào phát sinh. Luôn tìm cách, phương pháp giải quyết mọi vấn đề và vượt qua. Không đổ lỗi cho người khác.

 Giữ gìn tâm bất động, thanh thản an lạc và vô sự trước mọi sóng gió cuộc đời, bệnh tật, tai nạn, oan ức, sự nóng giận của người khác, thành bại,...

 Xem thường mọi bệnh tật, đau nhức dù là ung thư, ...

 Không than vãn bất kỳ điều gì.

Sống thiện, không bao giờ sống ác: Sống thiện là sống không làm khổ mình, khổ người và khổ các loài động vật khác. Sống thiện có nghĩa là gieo nhân thiện. Ở đời gieo nhân tất sẽ gặt quả. Nhìn quả hiện tại biết nhân quá khứ, gieo nhân hiện tại chắc sẽ gặt quả trong tương lai. Muốn có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc thì hãy gieo nhân thiện trong hiện tại. Nhìn đời sống hiện tại, những việc xảy ra tốt xấu trong hiện tại biết được nhân tốt xấu gieo trong quá khứ. Chuyển đổi quả xấu trong hiện tại thành nhân tốt để gặt được quả tốt trong tương lại. Ví dụ:

Có người đánh, mắng mình, mình im lặng, thương yêu và tha thứ cho họ là mình đã chuyển đổi nhân quả xấu thành tốt.

Dù ai nói xấu, chê bai, nghi ngờ mình, mình vẫn im lặng, không trả đũa, vẫn thương yêu và tha thứ cho họ là mình đang chuyển đổi quả xấu thành nhân tốt.

Có người trộm cắp đồ của mình, mình thương yêu và tha thứ cho họ, đó là mình đang chuyển đổi quả xấu thành nhân tốt.

Bị trách mắng nạt nộ thì thương yêu nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng. Im lặng lắng nghe, không đáp trả lại lời nào, nhìn thấy lỗi mình, quán nhân quả.

Ai hại mình, gạt mình, lừa tình, chiếm đoạt người yêu thì mình liền biết đó là nhân quả, do mình đã gieo nhân cũng đã làm như vậy đối với người ta trong quá khứ. Muốn tương lai không xảy ra chuyện đó nữa thì hãy vui vẻ bỏ qua, thương yêu và tha thứ. v.v...

Tóm lại, cuộc đời tốt, xấu nằm trong bàn tay của con người. Sự yếu đuối của con người chỉ là tiêu cực, tạm thời. Chỉ cần sống với tâm thiện và luôn tư duy tích cực sẽ vượt qua tất cả. Luôn gieo nhân tốt, nhân thiện, nhân lành để cuộc đời này luôn mỉm cười với bạn.

Previous Post
Next Post