Bắt đầu ngày 14 tháng 9 năm Quý
Dậu (1993) Thầy sẽ tiếp tục nhập định 48 tiếng đồng hồ. Do nhân duyên này Thầy
có lời xin nhắc nhở cùng quý thầy: Được Thân Người Là Khó.
Trong cuộc đời tu hành, quý thầy
sẽ gặp một hạng người tiêu cực, họ cho rằng chúng ta là những người có đủ phước
duyên với đạo Phật. Nhưng trong chúng ta cũng có kẻ hạ căn, người trung căn và
cũng có kẻ thượng căn. Kẻ hạ căn và trung căn thì không tu một đời mà trở thành
Phật được, phải trải qua nhiều đời nhiều kiếp.
Lời nói này có đúng hay không?
Thầy sẽ phân tách và dạy cho quý thầy thấy rõ lối lý luận này không đúng.
Lối lý luận này là lý luận của kẻ
lười biếng, của kẻ tham lợi dưỡng, của kẻ ham dục, của kẻ muốn bắt cá hai tay,
của kẻ mất hết ý chí tu hành muốn học Phật mà không muốn lìa thế gian, muốn
giải thoát sanh tử luân hồi đau khổ phiền não mà không muốn bỏ ái dục, dục lạc
thế gian.
Những kẻ lý luận này là ma vương
trong đạo Phật. Lối lý luận này khiến cho chúng ta mất hết ý chí tu hành, chỉ
còn biết tu cầm chừng cho qua ngày tháng để mà hưởng dục lạc thế gian.
Này quý thầy, trên đường tu hành
chúng ta sẽ đương đầu với nghiệp báo và tâm tham dục của chính chúng ta. Khi
chúng ta tu hành thường chiến đấu với tâm ham muốn của chính mình là để giữ gìn
giới luật, là để bảo vệ tâm mình xa lánh ngũ dục lạc thế gian, thì tâm này sẽ
có nhiều phản ứng và làm cho chúng ta nhiều khổ sở gian nan vất vả. Trong lúc
chúng ta tu hành, nhiều khi cảm thấy mình không còn đủ sức để chiến đấu với
chúng. Chúng khởi lên những loạn tưởng cộng với cơ thể đang mệt nhọc, uể oải,
rã rời, lười biếng. Do đó chúng ta không còn vững chí, mất hết lập trường tu
hành rồi sinh tâm hoang mang dao động.
Lúc bấy giờ bỗng nhớ lời nói này
– tu hành có kẻ hạ, trung, thượng căn – như lối lý luận trên đã dạy nên dựa vào
đó cho mình là hạ căn. Từ đó lại sinh ra lười biếng hết muốn tu thiền định giải
thoát, chỉ còn biết tu thiện, làm các pháp thiện. Rồi cũng từ đó chúng ta bắt
đầu thay đổi lối tu, giới luật từ đó thường vi phạm, oai nghi tế hạnh từ đó
cũng không còn nữa, luôn luôn tiếp duyên với ngoại cảnh, ăn nói xô bồ đụng đâu
nói đó, cười cợt không đúng cách, đi đứng không khoan thai đằm thắm, lúc nào
cũng ăn uống phi thời.
Tuy là thường làm việc từ thiện
xã hội, bố thí, cúng dường hoặc làm thầy thuốc trị bệnh, hoặc làm thầy tụng
niệm cầu siêu cầu an, hoặc làm thầy thuyết pháp giảng kinh. Họ cho đó là những
hành động Bồ Tát hạnh, là Như Lai sứ giả vì Phật pháp, vì lợi ích chúng sanh.
Tu hành kiểu này họ cảm thấy rất là thoải mái dễ chịu. Trong số quý thầy này
cũng có một số người cư sĩ cùng nguyện tu Bồ Tát hạnh. Họ cũng bố thí cúng
dường, làm lành lánh dữ, công quả trong các chùa để mong tạo phước báo về sau.
Này quý thầy và quý cư sĩ. Khi
quý thầy không vượt qua tâm ái dục, tâm ham thích dục lạc thế gian thì dù cho
quý thầy có công quả ngàn đời, bố thí cúng dường trăm kiếp cũng chẳng bao giờ
thoát ra khỏi tâm ái dục và tâm dục lạc được. Do đó đời đời kiếp kiếp của quý
thầy phải chịu cực khổ trôi lăn trong biển khổ sanh tử luân hồi. Bởi câu nói
thượng, trung, hạ căn là câu nói vô trách nhiệm, thiếu ý thức, câu nói có nhiều
tai hại cho những người tu hành về sau.
Này quý thầy, việc tu hành không
phải là một việc dễ làm. Khi bắt đầu tu hành chân chính, quý thầy sẽ thấy được
sự khó khăn vô vàn. Từ việc sửa đổi tâm tánh hung ác của chúng ta để trở thành
hiền dịu, từ việc sửa đổi tâm ham muốn dục lạc để trở thành tâm không ham muốn
dục lạc, nghĩa là quý thầy phải làm ngược lại cuộc sống của thế gian. Từ đó
thân dục, tâm dục của quý thầy sẽ phản ứng tìm mọi cách cản lối ngăn đường làm
cho quý thầy khó khăn tiến tới giải thoát.
Người ta chỉ nghe nói hạ, trung,
thượng căn chứ có mấy ai biết rằng hạ, trung, thượng căn là ở mức độ nào, chỉ
biết nói một cách khơi khơi để gây sự thối tâm của kẻ tu hành chưa lập chí vững
vàng. Riêng ở đây Thầy khuyên quý vị phải hiểu lời nói này là của những người
lười biếng, của quỉ dục vọng, của ma dục lạc. Khi nói ra lời này họ sợ không ai
tuân theo nên gán cho Phật nói chứ đâu biết rằng Phật đã dạy: Được Thân Người
Là Khó, Được Nghe Pháp Chân Chánh Còn Khó Hơn.
Lời dạy này rất đúng. Vậy được
thân người khó như thế nào? và được pháp chân chánh khó như thế nào? Để trả lời
hai câu hỏi này đức Phật có đem một ví dụ con rùa mù và cái bộng cây giữa biển.
Này quý thầy, quý thầy có bao giờ
đến bờ biển chưa? Có bao giờ đi biển chưa? Nói đến biển là nói đến trời nước
mênh mông, trên biển có một con rùa mù đang bơi lội tìm cái bộng cây, đó là một
việc khó.
Chúng ta được thân cũng khó như
vậy. Lời nói này chắc ít ai tin nhưng đó là một sự thật. Biển nước mênh mông có
một cái bộng cây nhỏ trôi dạt và một con rùa mù không thấy đường thì thử hỏi
làm sao thấy được bộng cây? Đó là một việc khó.
Trong mênh mông biển cả, bộng cây
và rùa khó mà có đủ duyên tình cờ gặp nhau, đó là một việc khó.
Có duyên, có đủ hữu tình của luật
nhân quả để rùa gặp được bộng cây, đó là một việc khó.
Này quý thầy! Này quý thầy! Quý
thầy chưa rõ được luật nhân quả nên cứ tưởng rằng mất thân này sẽ có thân khác
liền. Điều này không đúng. Dựa vào luật nhân quả mà xét, chúng ta quả quyết xác
nhận: Được Thân Người Là Khó, khó vô cùng vô tận, nếu không đủ duyên, chúng ta
khó có thể được gặp thân người. Nếu chúng ta nỡ để mất thân này thì chắc chắn
chúng ta khó mà có thân người được nữa.
Tại sao vậy?
Luật nhân quả đã chi phối tất cả
chúng sanh trong vũ trụ. Chúng ta biết chắc trong cuộc đời này không có một sự
việc nào xảy ra tình cờ ngẫu nhiên cả mà phải nói rằng có một định luật tuy vô
hình nhưng rất hẳn hòi và rất công minh không hề sơ sót một ly hào nào đối với
tất cả chúng sanh. Chính trong mọi hành động của chúng ta, của tất cả chúng
sanh, hành động đó gọi là luật nhân quả.
Đối với luật nhân quả không một
ai trốn thoát khỏi, do đó chúng sanh khó mà được thân người. Cho nên hiện giờ
chúng ta đã được thân người phải xem thân này là một vật vô giá. Nếu chúng ta
biết sử dụng đúng chánh pháp thì có lợi ích rất lớn, lớn vô cùng, còn ngược lại
nếu cứ dụng thân như một món đồ tầm thường. Ví như viên ngọc quý, người biết
thì đó là vật quý báu, người không biết thì đó là miếng vỏ ốc tầm thường.
Trong thế gian này có biết bao
nhiêu người quý trọng thân không đúng cách, đem thân làm một vật mua cầu dục
lạc khiến cho thân tâm ta khô héo và chết dần mòn trong vô nghĩa.
Này quý thầy! Khi mất thân này
chúng ta đừng tưởng rằng sẽ có thân mới khác. Bao nhiêu sự sát sanh của quý
thầy vì chạy theo tâm ăn ngủ, theo sắc dục trong cuộc sống hiện tại, quý thầy
đã cố ý hay vô tình đoản mạng chúng sanh. Nợ máu phải đền trả máu, quý thầy
phải hiểu do nhân này mà mãi mãi quý thầy sinh ra làm chúng sanh trong vô lượng
kiếp để đền bù những giọt máu mà quý thầy đã từng gieo.
Này quý thầy, quý thầy xét kỹ
trong cuộc sống của quý thầy, chắc chắn quý thầy chết đi sẽ không có thể sinh
làm người được nữa. Nếu đã sinh làm chúng sanh thì quý thầy sẽ không có trí tuệ
và sự vô minh sẽ nhiều hơn nữa. Hàng ngày quý thầy thường thấy chúng sanh giết
hại lẫn nhau, tàn sát lẫn nhau không chút thương tâm. Chúng sanh thường giết
nhau để ăn thịt và để mình được sống, chúng chỉ biết thế thôi.
Trong kiếp chúng sanh bấy giờ ai
là người biết nhẫn nhục, bố thí, cúng dường, tu hành làm lành lánh dữ mới được
thân người có trí tuệ, biết phải trái, thiện ác, biết nhân quả nghiệp báo tái
sanh và luân hồi. Lại hữu duyên có chư Phật ra đời thể hiện dạy chúng ta tu
hành làm lành lánh dữ, nhẫn nhục và còn dạy chúng ta tu hành thiền định để giải
thoát.
Nếu con người có được thân người
mà không đủ duyên gặp chư Phật, chư hiền Thánh ra đời chỉ dạy Phật pháp thì chẳng
khác nào một con vật và còn có thể gian ác xảo trá hơn con vật nhiều. Con người
khéo che đậy, con vật thì lộ liễu, cả hai vật và người chẳng khác nhau, chỉ
khác ở chỗ người thông minh khéo che đậy, vật ngu đần để lộ liễu. Khi đã làm
thân loài vật thì sự giết hại lẫn nhau càng nhiều, đó là tạo nhân ác thì làm
sao được thân làm người.
Này quý thầy, đó là việc khó được
thân người. Từ kiếp chúng sanh này đến kiếp chúng sanh khác khó có sự ngẫu
nhiên mà chuyển kiếp được thân người, phải nói không bao giờ làm thân người trở
lại được. Bởi bản năng hung ác của loài vật, càng huân tập càng hung ác hơn
nhiều, do đó khó làm được thân người.
Có người hỏi tại sao trên quả đất
này con người hàng ngày càng sinh ra đông đảo, thậm chí người ta phải hạn chế
sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình. Còn nói như trên đây thì quả đất này sẽ không
có con người.
Này quý thầy, ở đây Thầy bảo được
thân người là khó, mất đi không thể tìm được nghĩa là chúng ta mất thân này mãi
mãi không tìm được nó nữa. Còn con người hiện giờ được sinh ra là do nhân thiện
của những con vật hiền lành như bò, trâu, hươu, nai, v.v… Từ trong kiếp chúng
sanh hiền lành sống bằng ăn cỏ, ăn lá cây, không cắn hại và giết hại lẫn nhau
và nhiều khi vô tình đã xả mình giúp người khác, vật khác, có khi hy sinh mình
để cho người khác, vật khác được sống. Những duyên thiện vô tình này đã đưa
chúng sanh đó có được thân người.
Cũng như bây giờ quý thầy được
nghe Thầy dạy hành những hạnh thiện như bố thí, cúng dường, nhẫn nhục, xả bỏ
tâm ác, xa lìa tâm ham muốn dục lạc tội lỗi. Đó là quý thầy có đủ nhân duyên
mới được nghe dạy những lời lành này, rồi từ đó quý thầy cố gắng tránh những
việc ác, làm những việc lành. Nhờ gieo những hành động tốt này mà quý thầy được
sinh làm người kế tiếp.
Nếu quý thầy không được nghe lời
dạy này, trong cuộc sống hàng ngày quý thầy chạy theo danh lợi, ăn ngủ và dục
lạc cho thỏa mãn tâm ham muốn thì quý thầy tạo thêm nhiều tội ác thì không
tránh khỏi sáu nẻo luân hồi, mãi mãi làm thân chúng sanh. Ở đây có được mấy
người nghe lời dạy này, đó là một cái khó được thân người.
Hôm nay quý thầy đã đủ duyên lành
được có thân người. Còn biết bao nhiêu chúng sanh khác từ loài côn trùng cho
đến loài thượng cầm hạ thú chưa làm được thân người. Lời nhắc nhở và cảnh giác
của đức Phật là để quý thầy xét mình có đủ duyên lành phước báo mới được thân
người. Cũng là lời khuyến cáo để quý thầy cố gắng tu hành đừng phí bỏ thì giờ
quý báu của kiếp người.
Này quý thầy, hiện giờ có ai biết
được pháp này? Họ chỉ hao phí thì giờ chạy theo dục lạc thế gian, cái thứ dục
lạc như bóng nước, như sương buổi sớm, lạc đó rồi khổ đó. Thế mà tất cả con
người trên thế gian này đã tiêu phí thì giờ quý báu của một kiếp người cho việc
không có ý nghĩa.
Họ chỉ biết si mê sử dụng thân họ
cho thỏa mãn dục lạc giả dối vô thường, họ chỉ biết hành hạ thân họ khổ sở tận
cùng bằng những thứ dục lạc mộng ảo. Trong khi thân họ là một vật quý giá vô
cùng, phải trải qua trăm ngàn muôn kiếp chúng sanh mới có được thân người.
Họ si mê đến tận cùng, chẳng biết
dùng thân như chiếc phao, chiếc bè để vượt qua ba cõi và sáu nẻo luân hồi.
Họ không biết dùng thân này như
một thần dược để cứu họ thoát khỏi tham, sân, si và thoát khỏi ba đường khổ.
Họ chẳng biết dùng thân này như
chiếc chìa khóa vàng để mở cửa giải thoát. Họ chẳng biết dùng thân này như một
phương tiện tối độc tôn để đưa họ từ phàm phu trở thành Thánh nhân toàn thiện
siêu nhiên.
Bởi được thân là khó, khó vô cùng
khó, thế mà họ sử dụng thân họ trở thành như một con thú dữ, một con rắn độc,
một con quỷ tinh khôn xảo trá và một con ma ác hiểm ghê hồn. Bằng chứng quý
thầy đã chứng kiến những hạng người này, họ từng ở trong Tu viện này, họ dám cả
gan đội lốt đệ tử Phật làm chuyện đồi bại bất tịnh, bán Phật, bán Pháp, bán
Tăng để mưu cầu danh lợi, dục vọng, sắc dục. Họ xem địa ngục chẳng ra gì. Họ
đâu biết rằng nhân quả sẽ trừng trị họ mãi mãi đời đời trong biển khổ sinh tử.
Để kết thúc: Được Thân Người Là
Khó, chúng ta nghe Trần Nhân Tôn, một vị thiền sư thành lập phái thiền Trúc Lâm
đã nói:
Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách,
Nhật viễn gia hương vạn lý trình.
Hòa Thượng Thích Thanh Từ dịch:
Lang thang làm khách phong trần,
Quê nhà ngày một muôn lần dặm xa.
Đến đây các thầy được nghe nói
đến: Được Nghe Pháp Còn Khó Hơn.
II. Được nghe pháp còn khó hơn
Được Nghe Pháp Còn Khó Hơn, vậy
nghe pháp khó hơn ở chỗ nào?
Này quý thầy, quý thầy phải chú ý
và lắng nghe cho kỹ để mà hiểu cho rõ. Từ loài côn trùng cho đến loài thượng
cầm hạ thú đều không thể hiểu được Phật pháp, chỉ có loài người mới có đủ ý
thức, có trí tuệ hiểu được lời dạy cao siêu màu nhiệm của đức Phật. Những lời
dạy này nhằm giúp cho con người chấm dứt sự đau khổ Sanh, Già, Bệnh, Chết và
thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi. Hiểu được lời dạy này rất khó, nghĩa là phải
hiểu cho đúng, hiểu không được lệch lạc.
Này quý thầy, thời nay chúng ta
hiểu Phật pháp lệch lạc, phần nhiều nghiên cứu giảng dạy lý thuyết suông để trở
thành học giá. Trước bao nhiêu thế kỷ nay, Phật giáo đã có bao nhiêu người tu
hành, thế mà chứng quả A-la-hán thì chẳng có ai. Bởi vậy được Pháp còn khó hơn
là ở chỗ này. Hiểu đúng thì hành mới đúng, hiểu đúng thì tu mới có giải thoát.
Hiểu sai thì hành sai, hành sai thì rơi vào những tà kiến ngoại đạo. Cụ thể quý
thầy đã thấy tu sĩ Phật giáo bây giờ hành sai nên phá giới luật, sống đời như
thế gian, mất hết phạm hạnh làm mất uy tín của Phật giáo. Oai nghi tế hạnh
không đủ, vì thế Được Pháp Còn Khó Hơn.
Được thân người nhưng không có
duyên với Phật pháp nên khó mà gặp được pháp chân chánh. Bằng chứng cụ thể quý
thầy đã thấy hằng biết bao nhiêu kinh sách bày bán và biết bao nhiêu thời
thuyết pháp ở chùa nào đâu đâu cũng có. Vậy mà họ chẳng bao giờ được đọc và
được đến chùa nghe thuyết pháp thì số người này cũng đông vô số kể, đó là cái
khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh
sách, được nghe thuyết giảng giáo lý của đạo Phật mà duyên không đủ để thực
hành thì số người này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý của đạo Phật nhưng lạc vào đạo Phật phát
triển theo hình thức triết lý tâm lý học, Phật học thì số người này cũng đông
vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý của đạo Phật nhưng lại đi làm thầy cúng ma
chay, cầu siêu, cầu an thì số người này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được
Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý của đạo Phật, nhưng lại thiếu người có kinh
nghiệm hướng dẫn nên đã uổng phi một đời tu hành thì số người này cũng đông vô
số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý phát triển bằng những tưởng giải của nhà học
giả nên thực hành chẳng có kết quả thì số người này cũng đông vô số kể, đó là
cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý của đạo Phật, nhưng lại làm thầy bùa, thầy
pháp, thầy coi ngày tốt xấu, thầy trừ tà ếm quỷ, thầy cúng sao cúng hạn thì số
người này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý chân chánh của đạo Phật, nhưng lại không có
người có kinh nghiệm hướng dẫn thực hành nên trở thành pháp môn của ngoại đạo
thì số người này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý chân chánh của đạo Phật nhưng không thực
hành, chỉ lý thuyết suông để cầu được cấp bằng cao học Phật học thì số người
này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý chân chánh của đạo Phật và được thiện tri
thức hướng dẫn lại sinh tâm lười biếng, thực hành lơ là không tinh tấn thì số
người này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý chân chánh của đạo Phật, và được sự hướng dẫn
của thiện tri thức nhưng lại thực hành theo ý muốn của mình thì số người này
cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Có nhiều người được đọc kinh sách
và được nghe thuyết giảng giáo lý chân chánh của đạo Phật, lại được thiện tri
thức hướng dẫn, đầu tiên thì tinh tấn tu hành, sau lười biếng dần dần rồi bỏ
cuộc thì số người này cũng đông vô số kể, đó là cái khó Được Pháp Còn Khó Hơn.
Đức Phật thuật lại câu chuyện
Phật Pháp Khó Nghe, Thầy xin dẫn ra đây để chúng ta cùng đọc:
“Một hôm đức Thế Tôn ngụ tại tịnh
xá Kỳ Hoàn, có năm ông đến xin Phật giảng pháp, đức Phật hoan hỷ ân cần giảng
cho họ nghe. Khi đức Phật thuyết pháp thì năm người này ngồi nghe pháp một cách
lơ đãng. Một ông thì ngủ gục tới gục lui, một ông thì lấy tay gõ hoài trên mặt
đất, một ông thì cứ loay hoay mãi một nhánh cây khô, còn một ông thì ngó nhìn
lung tung trời, mây, rừng, núi. Chỉ có một ông ngồi nghe pháp chăm chú mà thôi.
Tôn giả A nan đứng quạt hầu bên
Phật ngạc nhiên về những cử chỉ của năm ông khách xin nghe pháp, nên khi họ vừa
ra về Ngài liền bạch Phật:
- Bạch đức Thế Tôn, thời pháp của
Thế Tôn thuyết như sấm rền vang trong không trung mà chỉ có một người chăm chú
nghe mà thôi, còn mấy ông kia thì lơ đãng. Bạch đức Thế Tôn, tại sao vậy?
- Này A nan, bộ ông tưởng giáo lý
của Ta dễ nghe lắm sao?
- Bạch đức Thế Tôn, chẳng lẽ Thế
Tôn cho nó là khó nghe.
- Đúng thế.
- Bạch Thế Tôn, tại sao?
- Này A nan, những người này
trong vòng luân hồi đã trải qua nhiều kiếp chưa từng nghe đến tên Tam Bảo huống
là những pháp vô nhị của Ta. Cho nên bấy giờ họ không thể thâm nhập giáo pháp
của Ta được, cuộc đời của họ ra vào sinh tử luân hồi vô tận. Họ từng nghe tiếng
nói của súc sanh, của lòng tham, sân, si, của lòng tật đố ganh tỵ ngã mạn, cống
cao, của lòng tham danh hiếu lợi. Hơn nữa họ còn tiêu phí gần hết thời gian
kiếp sống trong việc ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi ca hát, bài bạc, rượu chè, hút
xách. Vì thế họ còn đâu tâm chí để nghe lời dạy của Ta”.
Đó chính là nguyên nhân Phật pháp
khó nghe. Bằng chứng quý thầy hãy nhìn con người trong thế gian này, quý thầy
phải hiểu rõ.
Bởi vậy Được Thân Người Là Khó,
Được Pháp Còn Khó Hơn.
Này quý thầy, quý thầy là người
có đủ duyên với Phật pháp. Hiện giờ quý thầy có được thân người, được nghe Phật
pháp chân chánh và còn được thiện tri thức hướng dẫn có kinh nghiệm, cớ sao quý
thầy bảo mình là hạng người hạ căn, trung căn. Quý thầy cứ suy nghĩ và xét lại
xem, những lời Thầy dạy ở trên là một bằng chứng cụ thể.
Hiện giờ trên thế giới này có rất
nhiều tôn giáo khác nhau và cũng có rất nhiều pháp môn tu hành khác nhau. Chỉ
trong một Phật giáo cũng đã có nhiều pháp môn nhưng chưa chắc đã là pháp môn
chân chánh của đức Phật. Người ta bảo rằng đạo Phật có 84.000 pháp môn. Vì pháp
môn nhiều quá nên chẳng ai tu chứng quả A-la-hán và cũng vì pháp môn nhiều quá
nên chẳng có ai hành đúng giới luật của đạo Phật. Vì thế mà người tu sĩ đạo
Phật hiện giờ đều phạm giới luật. Họ không thấy giới luật của Phật là chỗ nương
tựa vững chắc cho họ. Họ không thấy giới luật của Phật là bậc thầy thanh tịnh
của họ. Bởi vậy trong giai đoạn này được Pháp còn khó hơn, khó gấp trăm ngàn
lần trong thời đức Phật còn tại thế.
Trước kia các bậc tôn túc của
chúng ta tu học đều theo giáo pháp Đại Thừa chỉ vì các ngài không đủ duyên gặp
kinh tạng Pàli Nguyên Thủy. Họ chịu ảnh hưởng Thiền Đông Độ của người Trung Hoa
và kinh sách Đại Thừa. Họ cho kinh tạng A Hàm là kinh điển Tiểu Thừa. Vì thế
các ngài xem thường và coi rẻ, chỉ học cho biết mà thôi. Còn thực hành để tu
thì họ theo giáo pháp Đại Thừa, tự cho đó là một pháp môn tối thượng nên biết
bao nhiêu thế kỷ nay, từ ngày đức Phật nhập Niết Bàn, cách năm trăm năm sau
chẳng còn ai tu chứng quả A-la-hán, chỉ toàn học lý thuyết suông.
Hôm nay chúng ta may mắn hơn
nhiều, hơn người xưa nhiều. Sinh ra được làm người, được gặp kinh tạng Nguyên
Thủy là kinh tự kim khẩu đức Phật đã thuyết. Nhưng biết rằng trải qua một thời
gian quá dài nên có những bài kinh do người sau thêm vào, tuy vậy vẫn còn được
chất Nguyên Thủy của nó. Kinh này được dịch từ tiếng Pàli sang tiếng mẹ đẻ do
Hòa Thượng Minh Châu người Việt Nam ,
một học giả tài ba, một nhà tri thức uyên bác đã làm công tác Phật sự này. Do
đó chúng ta gặp được pháp chân chánh của Phật đọc bằng tiếng mẹ đẻ, nhờ thế
chúng ta dễ hiểu vô cùng.
Này quý thầy, cớ sao chúng ta lại
dựa vào những lý luận của kẻ lười biếng để làm mất sự tu hành quý giá của chúng
ta. Chúng ta lại còn nghe theo những lời cống cao ngạo mạn của kẻ ngông cuồng
cho rằng những lời dạy chân chánh của Phật là Tiểu Thừa để cho người đời sau
theo đó mà học hành sai lạc. Rồi từ đó lại xem thường Phật pháp chân chánh, ném
bỏ những giáo lý chân chánh và chạy theo những pháp môn không phải là Phật
pháp. Dịp may hiếm có, nếu chúng ta không tỉnh táo sẽ dễ bị lường gạt bởi những
danh từ rỗng và những lý thuyết suông để bỏ lỡ việc tu hành chân chánh trong
thời điểm tốt đẹp này.
Này quý thầy, đây là điểm hy hữu
trong thời điểm sinh ra làm người, lớn lên hữu duyên với Phật pháp, do đó chúng
ta mới có được như ngày hôm nay.
Đời người sinh ra được gặp Phật
pháp là một hy hữu hiếm có. Đời người sinh ra được gặp pháp chân chánh là một
hy hữu hiếm có. Bởi sinh ra làm người mà gặp được Phật, gặp chân pháp thì chắc
chắn chúng ta sẽ vượt ra được tam giới và sáu nẻo luân hồi.
Một lần nữa chúng ta tự xét thấy
mình đủ những duyên may mắn sinh ra trong thời điểm này:
1- Có được thân người.
2- Có được Phật pháp chân chánh.
3- Có được thiện tri thức hướng dẫn có kinh
nghiệm.
Do những điều nhận xét trên đây,
chúng ta xác quyết những bậc thượng căn không phải đâu xa mà là chính chúng ta.
Lời Phật dạy đã rõ ràng, được thân người là khó và được nghe pháp chân chánh
còn khó hơn, thế mà chúng ta đã hội đủ. Vậy chúng ta hãy vui mừng không còn ngờ
vực gì nữa, chúng ta là những người hữu duyên có đầy đủ phước báo tu hành giải
thoát.
Tại sao chúng ta lại từ bỏ phước
báo này để đi tìm cái gì hơn? Ở đây quý thầy cần phải xét cho kỹ: Hạ, Trung,
Thượng căn là lối lý luận của những kẻ thối chuyển đạo tâm muốn tìm cách sống
trong dục lạc thế gian dưới lớp áo tu hành nên dùng những ngôn ngữ che đậy mọi
lỗi lầm và tính lười biếng của mình.
Thầy xin nhắc lại một lần nữa,
được thân người là khó nhưng quý thầy phải biết kiếp sống đời người ngắn ngủi,
thân này nay còn mai mất như bóng câu cửa sổ, như phù vân trước gió, như hoa
phù dung sớm nở tối tàn. Thế mà chúng ta lại ngu si ham mê dục lạc thế gian,
chạy theo cái vòng đau khổ hệ lụy luẩn quẩn này để bỏ qua thời gian quý báu
không chịu khó tu hành, thật là quá uổng phí.
Này quý thầy, còn gì nữa, thân
này vô thường, trong này là ổ bệnh tật, già suy và đau khổ. Quý thầy hãy tinh
tấn tu hành, hãy đem hết sức lực bình sinh của mình để chiến đấu lại tâm dục
vọng thế gian của quý thầy. Quý thầy hãy mạnh dạn, can đảm, gan dạ, đừng để tâm
quý thầy đam mê, bị cám dỗ, bị lôi cuốn trong dục lạc của đời người. Quý thầy
hãy chán chê và ngao ngán dục lạc thế gian.
Này quý thầy, còn gì nữa, quý
thầy hãy cố gắng vươn lên chiến đấu chống lại tâm ham muốn của quý thầy để
thoát ra khỏi vòng thế tục và chấm dứt tái sinh luân hồi. Chỉ một đời này, đừng
nên kéo dài hơn nữa, mất thân này là khó được thân, mất thân này không còn chỗ
để tu hành nữa. Quý thầy nhớ kỹ lời dạy này và phải có ý chí quyết tâm lớn, có
lòng sắt đá kiên cường vĩ đại thì mới có ngày giải thoát được khổ đau của kiếp
người. Chỉ có thân này tu hành mới chấm dứt được sanh tử luân hồi.
Này quý thầy, danh lợi có gì đâu,
quý thầy hãy bỏ xuống đi, bỏ xuống đi.
Hãy xét kiếp người mà bỏ xuống
đi.
Hãy xét sự đau khổ của đời người
mà bỏ xuống đi.
Hãy xét lại sự luân hồi tái sinh
mãi mãi không bao giờ dứt được mà bỏ xuống đi.
Hãy xét lại dục lạc thế gian toàn
là giả dối và đau khổ mà bỏ xuống đi.
Rồi đây quý thầy đem hết nghị lực
và cả sức mạnh tinh thần bình sinh của mình tiến lên thực hiện những gì Thầy đã
dạy, đừng làm sai một ly hào nào, quý thầy sẽ đạt được sự giải thoát thân và
tâm của quý thầy bằng cách quý thầy chứng nghiệm.
Dưới đây là một câu chuyện về sự
chết mà hầu hết trong đời sống hàng ngày chúng ta vẫn thường chứng kiến có
những cái chết thình lình bất ngờ xảy đến:
“Lúc bấy giờ đức Thế Tôn trú tại
thành Xá Vệ, có một thương gia chở hàng hóa đi bán. Vừa tới thành Ba na nại thì
trời nhá nhem tối, ông ta phải dừng xe bên bờ sông để chờ sáng hôm sau mới sang
sông đi tiếp.
Đêm hôm ấy trời mưa to như trút,
kéo dài từ ngày này sang ngày khác suốt bảy ngày đêm không ngớt, khiến nước
sông dâng cao, đường sá lầy lội. Nhà buôn ấy tự nghĩ: Trong chuyến đi này ta
phải bán hết hàng hóa rồi mới về, dù hết mùa mưa sang mùa đông đến mùa hạ ta
cũng quyết tâm ở lại bán cho hết hàng. Lúc bấy giờ đức Phật đi khất thực trên
đường phố ngang qua đoàn xe buôn, thấy biết rõ được suy nghĩ của người thương
gia, đức Phật bèn mỉm cười.
Thấy đức Phật mỉm cười, tôn giả A
nan hỏi Phật lý do tại sao Ngài cười.
Đức Phật nói:
- Này A nan, ông có thấy vị
thương gia kia không?
- Bạch Thế Tôn, con có thấy.
- Đời sống của ông ta sắp hết rồi
mà ông ta còn dự định ở đây suốt mùa này sang mùa khác để bán cho hết hàng.
- Bạch Thế Tôn, ông ấy sắp chết
sao?
- Này A nan, chỉ bảy ngày nữa ông
ta sẽ chết.
- Bạch Thế Tôn, như vậy con sẽ
báo cho ông ấy biết.
- Được, ông cứ đi đi.
Liền đó tôn giả A nan đến gần chỗ
vị thương gia khất thực, vị thương gia ấy cung kính cúng dường thức ăn cho
Ngài.
Tôn giả hỏi:
- Ông định ở đây bao lâu?
- Bạch tôn giả, con định ở đây
suốt năm, bao giờ bán hàng xong con mới về.
- Này cư sĩ, ông nên biết đời
người thật ngắn ngủi, không biết sẽ chết vào lúc nào.
Vị thương gia ngạc nhiên hỏi:
Sao, bộ con sắp chết hay sao?
Ông A nan liền đáp: Phải đó, cư
sĩ chỉ còn có bảy ngày nữa thôi.
Quả đúng bảy ngày, vị thương gia
cảm thấy nhức đầu và đi nằm rồi chẳng bao lâu chết”.
Do nhân duyên này đức Phật nói kệ
sách tấn chúng ta trên đường tu hành:
Quý thầy phải nhớ lấy,
Hãy tinh cần nỗ lực.
Làm những gì cần làm,
Trong hiện tại mà thôi.
Đừng để ngày hôm nay,
Và ngày mai ai biết.
Ai cũng đều bất lực,
Trước lưỡi hái tử thần.
Hạnh phúc cho kẻ nào,
Chỉ biết sống hiện tại,
Đó là người khôn ngoan.
Đến đây Thầy cũng xin nhắc lại
với quý thầy một lần nữa: Được Thân Người Là Khó, Được Nghe Pháp Chân Chánh Còn
Khó Hơn. Vì thế các thầy phải siêng năng tinh tấn, nỗ lực tu hành để ra khỏi
nhà sanh tử, để thoát khỏi vòng đau khổ của thế gian và để chấm dứt tái sinh
luân hồi. Nhưng với việc này không phải dễ.
Một lần nữa Thầy nhắc nhở quý
thầy phải bền chí, gan dạ, kiên trì thì mới đạt được sự giải thoát.
Và bây giờ quý thầy cũng nhớ lời
sách tấn của thiền sư Hoàng Bá
Thoát khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu rơi vẫn giữ vững lập trường.
Chẳng phải một phen sương lạnh buốt,
Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.
Trưởng Lão Thích Thông Lạc
Ghi chú:
- Bài này ghi chép lại lời Thầy
giảng cho Tăng, Ni và phật tử Tu viện Chơn Như.
- Nguồn: nghe và ghi chép từ đĩa
mp3 do phật tử ghi âm và phát biếu.
- Thành kính biết ơn đức Trưởng
Lão Thích Thông Lạc đã giảng dạy, và vô cùng biết ơn quý vị phật tử đã ghi âm,
giữ được những lời vàng ngọc này để lại mãi mãi cho các thế hệ mai sau.
- Đề bài (LỜI VÀNG …) là của
người ghi chép tự đặt.
Xem thêm: 'Không làm các pháp ác thì Tâm tự thanh tịnh - Được thân người là khó'; 'Pháp tu cho Cư sĩ' (Nghe pháp)