Đã bao giờ bạn tự hỏi mình...

Chúng ta rốt cuộc vì sao mà sống? Sống để làm gì và mục đích thật sự của việc con người tồn tại là gì?

Con người sinh ra chẳng lẽ chỉ để lớn lên, đi học, đi làm, lập gia đình, sinh con cái và phấn đấu cả đời vì danh tiếng lợi ích... để cuối đời là tuổi già, cô đơn, bệnh tật và... cái chết? Cuộc sống này chẳng lẽ chỉ là cái vòng lẩn quẩn của sinh lão bệnh tử ấy? Cuộc sống chỉ là vòng xoay của sinh lão bệnh tử?

Nhiều người cho rằng "làm người tốt là được": Nhưng tại sao làm người tốt mà các chuyện không hay, bệnh tật, tai nạn, đau khổ,... vẫn cứ bám lấy họ? Tài sản, địa vị của bạn từ đâu mà có? Bệnh tật, đau khổ của bạn từ đâu mà ra? Vì sao con người ta khi sinh ra đã khác nhau, có nam, có nữ, có người lành lặn, người tật nguyền, người giàu có, kẻ nghèo hèn?

Ai đã tạo ra con người và ai có quyền sắp đặt số phận của con người? Ngoài không gian mà con người ở còn nơi nào tồn tại sự sống nữa không? Chết có phải là dấu chấm hết cho tất cả mọi thứ của cuộc đời mình không? Sau khi chết đi thì sẽ về đâu? Thiên đàng và địa ngục có thực sự tồn tại? Nếu có thì chúng ở đâu?
*****

Rốt cuộc con người sống vì điều gì? Vì mục đích gì? Mà cứ sinh ra rồi lớn lên rồi lập gia đình rồi lại sinh con, nuôi cho con lớn lên, mong nó lập gia đình để có cháu chăm, để giết thời gian tuổi già, và dần đi đến cái chết...cứ thế cứ thế thành 1 vòng luẩn quẩn lặp đi lặp lại mãi.

Được thân người là khó, như con rùa mù tìm được bọng cây trên mặt biển, nhưng làm người lại có muôn trùng nỗi thống khổ mà nhiều người chỉ liếc mắt trông qua vì cũng chẳng biết nên nói cùng ai hoặc người ta sợ hãi.

Biết sao đây khi mọi thứ không dễ để truyền đạt?

Biết sao đây khi chưa có thời điểm thích hợp?

Biết sao đây khi mọi người cứ sống theo thói quen cha mẹ truyền lại mà không tìm hiểu kĩ nó tốt hay xấu..để rồi lại chuốc lấy khổ đau...

Biết sao đây...

Ôi bao nỗi trăn trở kiếp nhân sinh...tìm cầu điều gì...hạnh phúc lứa đôi? Quyền cao chức trọng? Đông con nhiều cháu??? Rồi cuối cùng còn gì đây...ta mang theo điều gì khi chết? Hay chỉ để thỏa mãn cái thân hôi thối này lúc còn sống?
*****

Có hai vòng tròn cứ lặp đi lặp lại thế này:

Học-kiếm tiền-lập gia đình? Và học-lập gia đình-kiếm tiền?

Lập gia đình xong rồi sinh con đẻ cái, con cái lớn lên cũng bắt đầu vòng tròn lặp lại đó của bố mẹ nó trước đây:

Học-kiếm tiền-lập gia đình? Hay học-lập gia đình-kiếm tiền?

Cứ thể, cái vòng luẩn quẩn: Học-kiếm tiền-lập gia đình, hay học-lập gia đình-kiếm tiền cứ lặp đi lặp lại hết thế hệ này đến thế hệ khác, và cuối cùng chết đi mà không biết mình sống để làm gì? Ý nghĩa thật sự của cuộc đời mình là gì?

Rốt cuộc, chúng ta sống và tồn tại để làm gì? Mục đích của chúng ta phải chăng chỉ là để duy trì nòi giống, sinh con đẻ cái, kiếm tiền hay còn có một ý nghĩa khác?

Previous Post
Next Post