Thi hoa hậu - một trò chơi lỗi mode và lạc hậu

VN ta có hàng loạt các "bình hoa di động" sau khi đã giành giải hoa hậu thì công việc của các cô chỉ là đi dự sự kiện, uốn éo, cười tạo dáng v..v thế là cũng được lên báo chí, tivi truyền hình quan tâm sát sao từng chút một. Có lẽ nghề hoa hậu đi dự sự kiện là nghề vớ vẩn và vô ích nhất trên thế giới này.

Cô gái trong ảnh tên Olivia Jordan và nếu như không nói ngay ra ở đây rằng cô ấy là hoa hậu của Mỹ năm 2015 thì có lẽ đảm bảo chẳng ai biết cô gái này là ai. Tất nhiên không phải chỉ riêng các bạn đọc là người VN không biết thân thế của cô gái này, mà thậm chí cả người dân Mỹ có khi cũng không biết luôn.

Vì sao vậy? Vì rất đơn giản tuy mang danh là hoa hậu Mỹ thế nhưng giống như bao nhiêu Miss World, hay Miss Universe, Miss Earth nọ kia cô hoàn toàn bị truyền thông và dân chúng ở các nước phát triển lãng quên và không chú ý tới. Và thậm chí nói cho đúng ra ở các nước phát triển thì hoa hậu còn chả được báo chí dư luận quan tâm tới bằng những ca sĩ, diễn viên hạng làng nhàng tầm chung. Nếu ở nước ngoài, mình đố các bạn kể tên ra được cô hoa hậu ở quốc gia hiện tại nơi các bạn đang sinh sống đấy?

Tất nhiên điều này hoàn toàn trái ngược ở VN ta khi cả đất nước sốt sình sịch với tất cả cuộc thi hoa hậu, một hoa hậu đã giành giải thì tần suất xuất hiện trên báo chí, truyền thông gấp vạn lần mọi diễn viên, ca sĩ nổi tiếng nhất. Để hiểu sự trái ngược giữa thế giới hiện đại và VN của chúng ta về chuyện hoa hậu. Có lẽ chúng ta phải làm rõ đôi điều về tư duy của xã hội hiện đại về người phụ nữ:

1. Ở các nước phát triển do có sự tôn trọng phụ nữ cộng với phong trào nữ quyền lên cao. Bởi vậy họ quan niệm "vẻ đẹp của phụ nữ nằm trong con mắt kẻ si tình". Do đó, việc định giá, chấm điểm vẻ đẹp của phụ nữ rồi lập ra 1 cuộc thi là điều không bình thường, và không có gì hay ho hay đáng để ca ngợi. Bởi làm thế không khác gì vô hình chung biến những người phụ nữ không đạt tiêu chuẩn "đẹp" trở thành xấu xí. Thi thố nhan sắc phụ nữ chỉ phù hợp với 1 xã hội kém phát triển, kém văn minh khi coi phụ nữ như 1 món hàng để định giá và chấm điểm. Như Venezuela trùm hoa hậu thế giới, thì bây giờ giấy chùi đít còn không có mà dùng.

2. Cũng bởi phong trào nữ quyền cho nên xã hội hiện đại quan niệm phụ nữ cũng như đàn ông, giá trị của họ thông qua việc họ làm và cống hiến cho xã hội chứ không phải chỉ vì nhan sắc. Có nhan sắc không mà không làm gì ra hồn thì cũng là vô ích và vô dụng, bởi vậy, trai xinh, gái đẹp ở các nước phát triển họ không phí thời gian, và phí công sức để đi thi hoa hậu thi Miss nọ kia.

Mà thay vào đó họ sẽ trở thành diễn viên, người mẫu, MC v....v - nếu họ có tài thật sự sẽ trở thành siêu sao nổi tiếng tài sắc vẹn toàn khiến cả thế giới hâm mộ (Nicole Kidman chả hạn) bằng không sẽ bị gọi là bình hoa di động và chìm nghỉm trong showbiz chả ai quan tâm và đoái hoài. Tóm lại nhan sắc chỉ là 1 trong những yếu tố giúp sự nghiệp thành công mà thôi chứ không phải yếu tố quyết định.

Chứ không như VN ta có hàng loạt các "bình hoa di động" sau khi đã giành giải hoa hậu thì công việc của các cô chỉ là đi dự sự kiện, uốn éo, cười tạo dáng v..v thế là cũng được lên báo chí, tivi truyền hình quan tâm sát sao từng chút một. Có lẽ nghề hoa hậu đi dự sự kiện là nghề vớ vẩn và vô ích nhất trên thế giới này. Rồi sau đó chỉ có chờ các đại gia, thiếu gia đến rước đi mà thôi. Ở VN thi hoa hậu cái gì chứ? Sao không nói toẹt luôn cho nhanh là thi tuyển hàng, tuyển vợ cho đại gia?

Vì chính 2 lí do quan trọng trên và bị thất sủng ở các nước phát triển mà từ lâu nay các cuộc thì Miss World, Miss Universe đã phải chuyển hướng sang các nước kém phát triển dân trí thấp như VN để quảng cáo và kiếm tiền. Ai không tin có thể lên Google search với từ khóa Miss Universe 2015 để thấy các phương tiện truyền thống đại chúng của thế giới thờ ơ và lạnh nhạt ra sao với sự kiện này.

Chỉ có mỗi VN là thi nhau xông vào vote lấy vote để lấy số đông nhằm đem lại "niềm tự hào dân tộc" thôi. Gớm mà vote lấy số đông thì chắc thằng Tàu nó phải toàn hoa hậu thế giới ấy chứ, VN tuổi gì? Nói thật ra VN có vô địch Miss Universe thì thế giới họ cũng không quan tâm bằng 1 giải Nobel của người VN, hay 1 tập đoàn công ty VN tầm cỡ như SamSung, Sony của Nhật Bản, HQ đâu - đó mới là những giá trị đích thực làm nên bộ mặt quốc gia chứ không phải là hoa hậu và người đẹp.

Vì cái tâm lý trọng sắc hơn trọng tài như vậy mà giờ đây VN mới đẻ ra 1 loạt các thế hệ hot girl, hoa hậu không cần làm gì mà vẫn ra tiền. Bảo sao thanh thiếu niên không lo học hành phấn đấu thành người tài giỏi chi lo chăm chăm đi làm đẹp nhằm kiếm cái danh hoa hậu với chả hotgirl nhằm nhảy vào showbiz nằm ngửa, nằm nghiêng để tiến thân cho nhanh. Văn hóa xã hội này hỏng cũng là hệ quả của những cuộc thi hoa hậu mà thôi.

Tóm lại thi hoa hậu là một trò chơi lỗi mode du nhập từ phương Tây (văn hóa VN làm gì có thi hoa hậu). Thế giới văn minh đã dần lãng quên và cho nó vào dĩ vãng, chỉ có mỗi người VN là vẫn đội cái cuộc thi này lên đầu và sùng bái nó như thánh thần vậy. 

Previous Post
Next Post