Cái nhìn

Cuộc đời tùy thuộc cái nhìn
Góc nhìn thay đổi cuộc đời cũng đổi thay.

Sự thành tựu vượt bậc của khoa kỹ thuật đã đem lại cho loài người một sự sở hữu vật chất vô cùng đồ sộ, và nó cũng góp phần làm thăng hoa những giá trị đời sống của nhân loại. Đó là mặt tích cực thật đáng ca ngợi khích lệ và chúc mừng. Thành tựu đó là cả một quá trình nghiên cứu và đóng góp của không biết bao nhiêu nhà khoa học và các tầng lớp trí thức…

Nhưng mãi đến năm 1735 là thời điểm đánh dấu bước tiến mới của khoa học, khi chiếc máy dệt sợi đầu tiên được chế tạo thành công để thay cho lao động chân tay con người, và đến ngày hôm nay chúng ta có thể nói khoa học đã thực sự rực sáng. Nhưng liệu rằng giá trị đó có thực sự đem lại lợi ích cho cộng đồng không hay ẩn chứa bên trong là những mối nguy hiểm và bất hạnh. Cuộc sống vật chất là một guồng máy vô cảm cuốn hút tất cả những gì mà nó đi qua, mà con người lại chính là nạn nhân

Khoa học càng phát triển vật chất phụng dưỡng cho con người ngày một đã đầy, thì con người lại chúi đầu vào hưởng thụ. Những cuộc truy hoan, những thú vui nhục dục, những ánh đèn màu muôn sắc đã – đang và sẽ tiếp tục là những ảo giác đánh lừa niềm hạnh phúc chân thực của con người. Một hệ lụy đáng buồn kéo theo đằng sau đó là bao nỗi thương tâm và vô vọng, nó đã làm cho tình người phải cách xa, mà khoảng giữa chính là tiền bạc, nó đã đẩy các mối quan hệ trong xã hội thêm phức tạp, và khiến mọi ngưới sống với nhau bằng sự ích kỷ, tranh đua, giành giật nhau!

Tổ chức WHO đã đưa ra cảnh báo: hằng năm có 150 ngàn người chết do thay đổi khí hậu dẫn đến các bệnh dịch, nhà kính… và ô nhiễm nước gây sấp sỉ 14 ngàn người chết mỗi ngày. Theo ước tính năm 2020 sẽ có khoảng 75 đến 250 triệu người dân châu Phi sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và canh tác.

Sự thống trị của thế giới vật chất cộng chung với lối sống hưởng thụ đã làm cho nền văn minh bị xô lệch, các mối quan hệ trong xã hội thì đảo lộn… Những của cải vật chất hay nói đúng hơn là những thành tựu của khoa học đã khiến cho con người thêm cuồng vọng mê lầm.

“Hỡi ôi! sắc chất - tiền tài, lợi dưỡng đều là thuốc độc vô hình. Ăn ngon uống kỹ, dâm loạn, cờ bạc như dao sắc giết người! Phú quí như bọt nước danh vọng như sương mai”

Và rằng, chúng ta phải đối diện với cái thế giới mới đang cuốn chúng ta đi, và chúng ta đặt nền tảng cho sự hiểu biết và hành động về tương lai của chúng ta trên những khái niệm cơ bản nào?

Chúng ta dựa trên cơ sở lý thuyết nào để suy ngẫm và vượt qua những đổ vỡ lớn lao càng ngày càng lan rộng?

Nói như G.Lich-Ten-Bec trên nhiều nấm mộ đáng lẽ ra phải ghi như thế này “Chết năm 30 tuổi - chôn năm 60 tuổi”. Đây là một câu nói hay và ý nghĩa và bạn có suy ngẫm gì về nó… Với tôi, ‘Sứ mệnh chân chính của con người là sống chứ không phải là tồn tại’. Một cuộc sống có ý nghĩa là phải bỏ đi lối sống theo kiểu ‘vì mình và với mình’, thay vào đó phải là quan niệm sống ‘xả kỷ vị tha’. Việc trọng yếu nhất của đời người là sanh tử, bất luận chúng ta có trải qua sự vinh hoa phú quí như thế nào đi nữa thì cũng không tránh khỏi được cái chết. Chúng ta sống như thế nào gọi là đáng sống và chết như thế nào gọi là đáng chết, nếu chúng ta không hiểu được vấn đề này thì cuộc đời của chính mình trở nên vô nghĩa, cũng có thể nói là ‘mê muội mà đến, mê muội mà đi’

Trên đây là những sự thật mà chúng ta cần phải biết và ở đây người viết không hề cố ý xê dịch và chuyển hướng người đọc theo cái nhìn của tôn giáo, mà người viết muốn mọi người nhìn ra điều chân lý ngay ở trước mặt mình để cân bằng thế giới khách quan và nội tại của chính mình, để chúng ta không đi quá xa để rồi lạc lõng viễn vong. Điều đó có nghĩa chúng ta phải có cái nhìn thông minh vào hiện thực, bởi lẽ hiện thực là chân lý. Sự hình thành một thế giới quan duy lý khiến cho sự thật bị bóp méo, chân lý thì đảo lộn và xói mòn niềm tin tôn giáo.

Xưa nay tôn giáo và khoa học luôn luôn đối đầu trực tiếp với nhau trong một trận đấu chỉ có một bên thắng, trong đó những lý giải khoa học làm suy yếu những lý giải theo nghĩa đen của tôn giáo. Điều mà tôi muốn nói với các bạn ở đây là chúng ta hãy cùng bắt tay để tìm ra con đường chung giữa khoa học và tôn giáo thay vì là một cuộc chiến kéo dài và mãi mãi. Là một tôn giáo, Phật giáo không quá coi trọng chủ nghĩa duy vật mà cũng chẳng xem nặng trường phái duy tâm. Nói đến Phật giáo là duy ngộ, vấn đề là chúng ta phải hiểu và lãnh ngộ đúng những gì đang xảy ra ở nơi mình và xung quanh.

Cũng như trong triết học biện chứng và siêu hình là hai phương pháp tư duy trái ngược nhau. Trong đó tôn giáo là một vấn đề tưởng chừng như cũ kỹ nhưng thực chất nó luôn mới mẻ, bởi vì tôn giáo là một bộ phận của xã hội cho nên cùng với sự phát triển của loài người, tôn giáo cũng có những biến đổi dù là nội dung hay chỉ là hình thức. Tôn giáo một hiện tượng xã hội phức tạp, cho nên chúng ta chỉ có thể giải thích nó một cách khoa học dựa trên những nền tảng của triết học duy vật về lịch sử cũng như nhận thức duy vật khoa học. Dựa vào đó các nhà khoa học nhận định ‘Tôn giáo là một hình thức phản ảnh hư ảo, xuyên tạc đời sống hiện thực’.

Wright Mills trong tác phẩm The Sociologica Imagination đã tóm tắt quá trình này ‘Đã có thời thế giới chứa đầy những cái thiêng - trong tư tưởng - thực hành và thể chế: sau thời kỳ cải cách và phục hưng, những lực lượng hiện đại hóa đã quét qua địa cầu và thế tục hóa dẫn đến một quá trình lịch sử theo nó đó là sự ngự trị của cái thiêng’

Những ý kiến trên của các nhà tư tưởng thì không sai, nhưng theo tôi nó chưa hoàn toàn đúng khi đặt tất cả các tôn giáo lên một cán cân chung như vậy. Các nhà tư tưởng là những con người phiền toái nhất, họ muốn mọi thứ theo họ hay nói đúng hơn là họ muốn sắp xếp cái thế giới này theo một cực. Tôn giáo là một vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp, chúng ta không thể mơ hồ kết luận một cách nông nổi chủ quan duy ý chí của chính mình được. Điều quan trọng là bản thân mình hiểu mong người khác hiểu, còn vấn đề theo tôn giáo nào thì hãy để tự mỗi cá nhân quyết định, vì đó là quyền và cuộc sống của mọi người.

‘Đến với tôn giáo là đến với niềm tin và sự tôn thờ’, mọi người chúng ta hãy bình tâm suy xét và tìm hiểu một tôn giáo phù hợp với chính mình nhất, và hơn hết, tôn giáo đó phải đem lại cho mỗi bản thân sự thăng hoa và lối sống lành mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần. Trước khi đến với Phật giáo, tôi vẫn mong các bạn giữ một thái độ khách quan phù hợp như vậy.


Trên con đường truyền bá và du nhập, Phật giáo luôn thực hiện song hành hai điều là khế lý và khế cơ. Khế lý là nói về mặt tư tưởng, nhờ có khế lý dù ở thời gian và không gian nào, giáo lý Phật đà cũng hợp với chân lý, tư tưởng vẫn luôn luôn phong phú và sâu sắc mà vẫn giữ được bản chất duy nhất của mình, đó là giáo vị giải thoát. Khế cơ thì thiên trọng về mặt lịch sử cho nên trong hoàn cảnh và quốc độ nào thì sự sinh hoạt, thể hiện luôn luôn đa dạng. Phật giáo tùy nghi phương tiện theo từng vùng miền để truyền bá giáo lý Phật đà nhưng không làm mất đi bản sắc của chính mình, đó là ứng hợp với mọi tầng lớp và căn cơ của chúng sanh.

Suốt chiều dài lịch sử, một khi Phật giáo truyền vào quốc gia nào thì đều hòa mình vào dòng lịch sử của dân tộc, cùng đóng góp cống hiến cùng nếm chịu bao thăng- trầm hưng- suy. Phật giáo ở Việt Nam cũng vậy! Từ khi được du nhập Phật giáo luôn nỗ lực thực hiện phương châm ‘Phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường Chư Phật’ để tô bồi cống hiến tài - trí lực cho đất nước từ sách lược chính trị phong triều đến bá tánh dân thường góp phần xây dựng đất nước ổn định phát triển vững mạnh và phồn vinh. Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, đầu Công nguyên với Chử Đồng Tử học đạo với nhà sư Ấn Độ. Với kinh đô Luy Lâu và cũng là một trung tâm quan trọng của Phật giáo.

Nhưng Phật giáo phát triển rực rỡ và nổi bật nhất vào các triều đại Đinh - Lê - Lý - Trần với sự xuất hiện của nhiều nhà sư lỗi lạc và xuất chúng như Khuông Việt, Pháp Thuận, Vạn Hạnh… Có thể nói Phật giáo đã thấm nhuần vào máu tủy và nó đã trở thành một phần cuộc sống của người dân. Hình ảnh và sắc thái của Phật giáo đã để lại những dấu ấn thật sâu sắc trong tư tưởng và nếp sống của người dân với những câu ca dao đồng quê quen thuộc như:

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng…

Hoặc bằng những câu tục ngữ như ‘Đất vua, chùa làng, phong cảnh Bụt’ một câu tục ngữ với ba địa danh nhưng có hai địa danh là Phật giáo rồi. Lý ra, với những tiền đề vô cùng thuận lợi như thế, Phật giáo phải thiết lập một tư tưởng tôn giáo độc tôn trong nhân dân mới đúng, nhưng tại sao Phật giáo có khi cũng phải gặp pháp nạn. Ở đây, tôi thiết nghĩ chân lý là cái được mọi người chấp nhận và tự giữ gìn, chứ không phải là những cái bị ép thúc và giá trị đó còn tùy thuộc vào thời gian, châu địa quốc gia và bản xứ từng vùng miền. Đó cũng chỉ là chân lý khả dĩ của chân lý thời đại và chân lý dân gian.

Điều cốt yếu và quan trọng hàng đầu của một tôn giáo chân chính là phải đem lại an lạc hạnh phúc và thanh thản cho con người chứ không phải ở số lượng nhiều hay ít. Bởi đó mà trong lịch sử Phật giáo sẵn sàng tiếp thu những nguồn tư tưởng đạo học khác như Khổng - Lão… để hình thành một quốc gia mang nhiều màu sắc văn hóa phong phú với những câu hiệu như ‘Tam giáo đồng nguyên’, ‘Tam giáo đồng quy’, Nho giáo lo tổ chức xã hội, Lão tử lo đời sống thể xác cho con người, Phật giáo lo đời sống tâm linh kiếp sau cho con người. Vì vậy mà xuất hiện hình ảnh ‘Tam giáo tổ sư’ với Từ phụ Thích Ca ngự ở chính diện, Lão Tử ở bên trái và Khổng Tử ở bên phải, đã in sâu vào tâm trí của người Việt.

“Một niềm tin thiếu cơ sở dẫn đến sự trực nhận của con người về sự chế ngự của thế giới siêu nhiên. Đặc biệt là ngôi vị thượng đế có uy quyền được tuân phục, dẫn đến sự trực nhận trong cuộc sống. Một tôn giáo đươc xây dựng ở niềm tin thần quyền, xưng tội, cầu nguyện tế lễ và hi vọng vào một sự sống vĩnh hằng trong tương lai. Phật giáo là một tôn giáo không đặt nặng niềm tin vào thần linh giáo điều, thần khải mà tin vào chính mình”. Phật giáo chẳng phải là một tôn giáo, cũng không phải là một nền triết học mà nó vượt lên trên cả tôn giáo và triết học. Nói Phật giáo là một tôn giáo đó cũng chỉ là phương tiện.

Vậy tại sao Phật giáo không phải là một tôn giáo? Bởi lẽ, đặc trưng của tôn giáo phải có một nội dung tín ngưỡng là giáo lý, một đối tượng tín ngưỡng gọi là thần linh, một phương thức tín ngưỡng gọi là lễ nghi và một chủ tể tín ngưỡng gọi là tín đồ và tổ chức giáo hội… Hầu như tất cả các tôn giáo đều nói về một đấng chúa tể nhưng Đức Phật thì không. Ngài không ép buộc chúng ta, Ngài cũng không bảo rằng hãy cứ tin ta đi, Ngài cũng không nói rằng chỉ có lòng tin mới sanh về thế giới Cực lạc, Ngài cũng không bảo rằng nếu không tin Ta các ngươi sẽ rơi xuống địa ngục. Trong Phật giáo không có những điều ấy. Đức phật nói về duyên sinh và sự thành - trụ - hoại - diệt của con người và vũ trụ. Ngài nói về nhân quả nghiệp báo và mọi chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động của chính mình.

Hôm nay nhân ngày Phật thành đạo đem ánh sáng nhiệm màu mà cứu độ chúng sanh. Nguyện cầu cho thế giới được hòa bình nhân dân an lac. nguyện cho mọi người luôn sống trong tình yêu thương và ánh từ quang của chư Phật

Một lần nữa con xin kính đầu đảnh lễ từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật .

‘Nguyện một ngày gần nguyện xin gần mãi
Theo gót chân ngài muôn kiếp Thế Tôn ơi!’

Previous Post
Next Post